So sánh sản phẩm
EnglishJapaneseVietnamese
Ngôn Ngữ
  • Vietnamesevi
  • Englishen
  • Japanesejp
  • 0
    • Hiện chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý môi trường

Công nghệ sinh học đã góp phần xử lý các chất thải ô nhiễm thân thiện với môi trường, phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên.


Trong khuôn khổ Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (BIOTECHMART 2016), Ngày 1/12/2016, tại Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã diễn ra “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý môi trường” nhằm phổ biến các kết quả nghiên cứu và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực xử lý môi trường của các nhà khoa học trong nước.
 

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm chất thải hữu cơ ở các khu vực ao hồ, chuồng trại chăn nuôi là một trong những vấn đề ô nhiễm môi trường đang gây ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng trực tiếp đến chất lượng sống của con người. Các biện pháp truyền thống như dùng hóa chất không những không xử lý được triệt để mà còn tiêu diệt các vi khuẩn có ích có sẵn trong tự nhiên, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển. Nhờ có sự phát triển của công nghệ sinh học, các nhà khoa học Việt Nam đã chế tạo ra các công nghệ, sản phẩm xử lý các chất thải ô nhiễm thân thiện với môi trường, phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên
 

Day manh ung dung cong nghe sinh hoc trong xu ly moi truong - Anh 1

Toàn cảnh Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý môi trường
 

Ông Lê Đình Duẩn - Giám đốc Công ty CP Công nghệ Vi sinh và Môi trường, cho biết: Chất thải chăn nuôi hiện nay chưa được xử lý triệt để gây ra ô nhiễm môi trường, chất lượng phân thấp và tạo ra mầm bệnh cho cây trồng. Phế phụ phẩm trong trồng trọt bị đốt bỏ, vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Đất trồng chai cứng bạc màu do lạm dụng bón phân hóa học, ít sử dụng phân hữu cơ vi sinh. Và chế phẩm EMIC (bộ vi sinh vật hữu hiệu) là tập hợn nhiều vi sinh vật hữu hiệu đã được nghiên cứu và tuyển chọn thuộc các chi Bacillus, Latobacillus, Streptomyces, Saccharomyces,... Vi sinh vật phân giải mạnh chất hữu cơ, vi sinh vật sinh chất kháng sinh, chất ức chế tiêu diệt và ức chế sinh vật có hại… Một gam chế phẩm chứa trên một tỉ vi sinh vật có tác dụng: phân giải rác thải, phế thải nông nghiệp, mùn bã hữu cơ và phân chuồng làm phân bón hữu cơ vi sinh; phân giải nhanh chất thải hữu cơ trong nước thải, thúc đẩy nhanh quá trình làm sạch nước thải; làm giảm tối đa mùi hôi và hạn chế mầm bệnh trong chất thải.


Tại Hội thảo, giải pháp xử lý chất thải chăn nuôi bằng bể khí sinh học bằng bể Biogas bằng nhựa ABS tái sinh đã được giới thiệu. Bể Biogas bằng nhựa ABS được sản xuất trên hệ thống máy ép nhựa đảm chất lượng với độ bền cao (trên 30 năm). Ưu điểm xử lý chất thải chăn nuôi bằng bể Biogas dễ dàng lắp đặt, vận chuyển và đưa vào vận hành; chi phí đầu tư thấp phù hợp với người nông dân; mang lại nguồn khí sinh học tự nhiên lâu bền để phục vụ đun nấu thay cho gas, điện; xử lý chất thải chăn nuôi trong biogas do men vi sinh tự nhiên hiệu quả đảm bảo môi trường không mất chi phí vận hành; tận dụng dịch phân giải sau Biogas để làm phân hữu cơ; giảm ô nhiễm, dịch bệnh tiết kiệm sức lao động trong chăn nuôi.


Bên cạnh đó còn có những tham luận về những vấn đề: “Công nghệ sinh học trong xử lý rác thải rắn”; “Giới thiệu công nghệ xử lý nước rỉ rác”; “Phương thức lựa chọn công nghệ thích hợp”; “Giới thiệu các công cụ phục vụ thương mại hóa công nghệ trên Techmart Online”.

(Đăng Minh)